54 10211053

IT REPORT

iwnr9P96Weiw.jpg

สัปดาห์ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ชจีนอย่าง Alibaba ปรากฏชื่อในข่าวหลายสำนักว่ากำลังบุกตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างจริงจัง ทั้งการประกาศเปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการในซานฟรานซิสโก รวมถึงการนำร่องลงทุนในบริษัทอเมริกันที่สะท้อนว่าโลกอีคอมเมิร์ชตะวันออกและตะวันตกกำลังถึงจุดเปลี่ยนโลกต้องบันทึกว่าเดือนตุลาคม 2013 คือเดือนที่ Alibaba จัดตั้งสำนักงานแห่งแรกในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา Alibaba เพิ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการว่าสำนักงานแห่งใหม่นี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการลงทุนในบริษัทอเมริกันเป็นหลัก ทั้งหมดนี้ ตัวแทน Alibaba แถลงว่า Alibaba จะเน้นลงทุนในบริษัทที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีการค้าอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่เพื่อตลาดที่กำลังขยายตัว (Internet commerce and emerging technologies)รายงานระบุว่า Alibaba แต่งตั้ง Michael Zeisser เป็นหัวหน้าทีมปฎิบัติการในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อตำแหน่ง Chairman of US Investments ประจำ Alibaba โดยก่อนหน้านี้ Zeisser มีประวัติการทำงานกับแผนกอีคอมเมิร์ซ eCommerce Group ของบริษัท Liberty Media รวมถึงบริษัท McKinsey & Co


ในแถลงการณ์ Alibaba ระบุว่าทีมงานในซานฟรานซิสโกของ Alibaba นั้นเดินหน้าทำงานมาแล้วหลายเดือน โดยเริ่มลงทุนในบริษัทอเมริกันแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ShopRunner เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซให้บริการส่งสินค้าภายใน 2 วันซึ่งได้รับเงินทุนจาก Alibaba มากกว่า 206 ล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังมีบริการเสิร์ชเอนจินเพื่อค้นหาแอพพลิเคชัน Quixey ที่ได้รับเงินทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ Alibaba เทเงิน 170 ล้านเหรียญเพื่อเป็นทุนให้กับเว็บไซต์ค้าสินค้าเกี่ยวกับกีฬา Fanaticsการตั้งสำนักงานในสหรัฐอเมริกาของ Alibaba เป็นไปตามเทรนด์ของบริษัทใหญ่ในเอเชีย เนื่องจากวันนี้หลายบริษัทหันมาลงทุนในสตาร์ทอัปที่เกิดใหม่กลางย่านซิลิกอนวัลเลย์ เหตุผลหลักที่ทำให้เกิดเทรนด์ฮอตเช่นนี้คือความต้องการเข้าถึง “talent” หรือความสามารถของบุคลากรหัวกะทิของสหรัฐฯ ซึ่งสามารถเติมเต็มกลยุทธ์ที่แต่ละบริษัทวางไว้ในระยะยาวสำหรับ Alibaba ขณะนี้เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกรได้รับไฟเขียวจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก New York Stock Exchange และตลาด NASDAQ ให้สามารถยื่นเอกสารเสนอขายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO ได้แล้ว แต่ Alibaba ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆในกรณีนี้

ที่มา http://thumbsup.in.th/2013/10/alibaba-officially-sets-up-shop-in-san-francisco/

Five Force Model

1. Rivalry Among Current Competitors (การแข่งขันภายในอุตสาหกรรม)
ในปัจจุบันตลาด E-commerce ในประเทศอเมริกามีจำนวนการแข่งขันที่สูงและมีบริษัทที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูง อาทิ amazon E-bay อีกทั้งธุรกิจส่วนใหญ่ก็มีช่องทาง e-commerce เป็นของตนเอง การที่alibaba จะเข้ามาเป็นผู้แข่งรายใหม่ จึงต้องใช้ความสามรถและแสดงความแตกต่างอย่างชัดเจน ถึงจะสามารถแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดมาได้

2.Bargaining Power of Suppliers (อำนาจการต่อรองของ Suppliers)
การที่มีคู่แข่งในตลาดที่มีจำนวนมาก ดังนั้น Suppliers จึงสามารถสร้างทางเลือกได้หลากหลายในการที่จะนำเสนอสินค้าของตนเอง เหล่า Suppliers จะให้ความสนใจกับธุรกิจที่สามารถทำประโยชน์ได้ดี ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ทางการตลาดของ alibaba ที่จะสามารถทำออกาได้ดีหรือไม่

3.Bargaining Power of Customer (อำนาจการต่อรองของลูกค้า)
ลูกค้ามีทางเลือกที่ใช้บริการ หรือสั่งสินค้าจากเว๊บใด ก็ขึ้้นกับความน่าสนใจของ แหล่ง markeplace ความสะดวกในการใช้งาน ความง่าย ความสวยงาม ความหลากหลาย

4.Threat of Substitute Products or Services (ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน)
จากข้อเท็จจริงที่มีการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ มี่่บริษัทคู่แข่งจำนวนมาก และ alibaba เป็นเจ้าใหม่ที่กำลังจะเข้ามา ลูกค้าจึงมีทางเลือกอื่นๆที่ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นความชิน ความชื่นชอบแต่เดิม ประสบการณ์ที่มากกว่า

5. Threat of New Entrants (ภัยคุกคามจากผู้แข่งขันหน้าใหม่)
ธุรกิจ E-commerce ที่มีลักษณะเป็น marketplace เป็นธุรกิจที่อาศัยประสบการณ์ เงินทุน brand ในการดำเนินการ ดังนั้นจึงเป็นการยากที่ธุรกิจรายเล็กๆ จะสามารถเข้ามาแข่งขันได้
อาจมีเพียงรายใหญ่ๆที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศอื่นๆที่จะเข้ามาแข่งขันได้้

วิเคราห์ Swot

Strengths (จุดแข็ง)

จุดแข็งของ alibaba คือประสบการณ์ที่สามารถได้เป็นเจ้าตลาดประเทศที่มีประชากรจำนวนมากอย่างประเทศจีนได้ มีเงินทุนมหาศาลในการเข้ามาทำการแข่งขันในการทำการตลาด

Weaknesses (จุดอ่อน)

เป็นบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาทำการตลาดในประเทศอเมริกา ซึ้งอาจมีความแตกต่างกันทางวัฒนธรรม ลักษณะการใช้ชีวิต ทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อ brand ของประเทศจีน

Opportunities (โอกาส)

ประเทศอเมริกาเป็นประเทศที่สามารถทำธุรกิจทาง E-commerce ได้ดีเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ทั่วถึง การศึกษา ความเข้าใจใน E-commerce

Threats (ภัยคุกคาม) 

การแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ มี่่บริษัทคู่แข่งจำนวนมาก

Unless otherwise stated, the content of this page is licensed under Creative Commons Attribution-ShareAlike 3.0 License